Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? Cách dùng an toàn và hiệu quả
15 mins read

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? Cách dùng an toàn và hiệu quả

Thuốc tránh thai khẩn cấp có khả năng ngăn chặn sự thụ tinh sau quan hệ tình dục không an toàn, hoặc trong tình huống mà biện pháp tránh thai thông thường không đạt hiệu quả, như trường hợp bao cao su bị trượt, rách, hoặc việc bỏ quên uống thuốc tránh thai hàng ngày. Vậy cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp một cách an toàn và hiệu quả. Hãy cùng Circa tìm hiểu qua bài viết này nhé! 

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc được dùng sau quan hệ tình dục không được bảo vệ để ngăn ngừa thai. Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể được sử dụng trong khoảng thời gian 72 giờ sau quan hệ tình dục (3 ngày). Tuy nhiên, đối với phần lớn người, nó vẫn duy trì hiệu quả trong vòng bốn ngày sau khi có quan hệ tình dục. 

thuốc tránh thai khẩn cấp 1
Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể được sử dụng trong khoảng thời gian 72 giờ sau quan hệ tình dục 

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn hoặc trì hoãn quá trình phát triển và giải phóng trứng từ buồng trứng của nữ giới, làm cho tinh trùng không thể thụ tinh. Ngoài ra còn thay đổi động thái của tinh trùng trong cơ thể nữ, từ đó ngăn chúng gặp gỡ và thụ tinh với trứng. Thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác động khi quá trình thụ tinh đã diễn ra. 

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp phổ biến hiện nay  

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp dạng một viên là dạng mà mỗi lần dùng chỉ cần một viên duy nhất. 

Đối với thuốc tránh thai khẩn cấp một viên chứa thành phần Levonorgestrel với liều 1,5mg, người dùng được khuyến nghị nên sử dụng càng sớm càng tốt và tối đa là trước 72 giờ sau khi có quan hệ mà không sử dụng biện pháp bảo vệ. Nếu được dùng trong vòng 24 giờ đầu, hiệu quả tránh thai là 95%; từ giờ thứ 25 đến giờ thứ 48, hiệu quả giảm xuống còn 85%; và từ giờ thứ 49 đến giờ thứ 72, hiệu quả giảm xuống chỉ còn 58%. 

Đối với thuốc tránh thai khẩn cấp một viên chứa thành phần Mifepristone với liều 10mg, người dùng được khuyến nghị sử dụng sớm nhất có thể để đạt được hiệu quả cao nhất, và tối đa là trong vòng 120 giờ sau khi có quan hệ tình dục. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp một viên chứa thành phần Levonorgestrel 

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên

Loại thuốc tránh thai khẩn cấp hai viên, mỗi viên chứa 0,75mg Levonorgestrel. Viên đầu tiên nên uống càng sớm càng tốt, không chậm quá 72 giờ sau quan hệ, và viên thứ hai nên uống sau viên đầu tiên 12 giờ (không nên chậm hơn 16 giờ). Để đảm bảo hiệu quả, cần uống đủ cả hai viên. 

Loại thuốc tránh thai khẩn cấp hai viên với mỗi viên chứa 0,75mg Levonorgestrel 

Đối tượng sử dụng

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể được sử dụng trong các trường hợp sau: 

  • Bạn đã tham gia vào một hành động tình dục mà không sử dụng biện pháp bảo vệ. 
  • Bao cao su bị rách trong quá trình quan hệ tình dục. 
  • Bạn đã bỏ sót một hoặc nhiều viên thuốc tránh thai thông thường. 
  • Sau khi uống thuốc tránh thai, bạn bị nôn hoặc tiêu chảy, có thể dẫn đến việc thuốc tránh thai thông thường không hoạt động. 
  • Bạn bị tình trạng tấn công tình dục. 

Hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể ngăn ngừa khoảng 85% trường hợp mang thai dự kiến. 

Các loại thuốc tránh thai này có tác dụng tốt nhất nếu được uống càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục không an toàn. 

Tác dụng phụ

Có thể xuất hiện một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, bao gồm: 

  • Cảm giác buồn nôn. 
  • Cảm thấy đau ngực. 
  • Đau đầu. 
  • Đau bụng. 
  • Cảm giác chóng mặt. 

Nếu bạn trải qua tình trạng nôn trong vòng 2-3 giờ sau khi uống thuốc vào buổi sáng, nên sử dụng một viên khác. 

Việc sử dụng thuốc tránh thai vào buổi sáng có thể gây rối loạn trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo có thể đến sớm, đúng hẹn hoặc trễ hơn so với dự kiến. 

Đối tượng chống chỉ định

Các tình huống không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp bao gồm: 

  • Người đang trong tình trạng mang thai hoặc có nghi ngờ về việc mang thai. 
  • Xuất hiện tình trạng chảy máu âm đạo bất thường mà nguyên nhân chưa rõ. 
  • Người có lịch sử viêm tắc tĩnh mạch hoặc mắc bệnh huyết khối. 
  • Những tình huống cần thận trọng khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp bao gồm: 
  • Người bị bệnh tiểu đường. 
  • Người có tiền sử rối loạn tuần hoàn máu não. 
  • Người bị bệnh động kinh hoặc bệnh tim. 

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần trong một tháng hoặc 3 lần trong một năm, để tránh tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản. 

Trong trường hợp nôn sau khi uống thuốc, nếu tình trạng này xảy ra trong vòng 2 giờ sau khi dùng thuốc, bạn cần uống một liều bù khác. 

Một số tác dụng phụ có thể xuất hiện khi sử dụng thuốc bao gồm buồn nôn, đau đầu, sưng vùng ngực, và sự rối loạn trong chu kỳ kinh nguyệt. 

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp không có hiệu quả nếu thai đã được thụ tinh và bắt đầu phát triển. Nếu chu kỳ kinh nguyệt không xuất hiện trong tháng tiếp theo, cần thực hiện xét nghiệm để kiểm tra tình trạng mang thai. 

Sử dụng nhiều liều thuốc tránh thai khẩn cấp không tạo thêm hiệu quả trong việc ngăn thai. Điều quan trọng là uống đúng liều và tuân thủ hướng dẫn. 

Một số câu hỏi thường gặp

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì có mang thai không? 

Thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ không ngừa thai nếu quan hệ tình dục không được bảo vệ xảy ra sau khi dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp. Thuốc tránh thai khẩn cấp không ngăn ngừa tất cả các trường hợp mang thai. Vì vậy, hãy đi khám bác sĩ nếu bạn không có kinh tiếp theo như dự kiến sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. 

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng khả năng mang thai về sau không?

Không, việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác động đến khả năng sinh sản của phụ nữ và nó cũng không ảnh hưởng đến khả năng có thai trong tương lai của họ. 

Nên uống khi nào? Uống nhiều viên có tăng hiệu quả?

Thuốc tránh thai khẩn cấp đạt hiệu quả tốt nhất khi được dùng càng sớm càng tốt sau quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ. 

Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp không đảm bảo ngừa thai trong trường hợp quan hệ tình dục không bảo vệ xảy ra sau khi dùng thuốc. 

Tuy thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng trong nhiều trường hợp ngừa thai, nhưng không đảm bảo ngừa thai hoàn toàn. Do đó, nếu không có chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo như thường lệ sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn nên thăm bác sĩ để được tư vấn.  

Theo các chuyên gia và nhà sản xuất, sử dụng nhiều liều thuốc tránh thai khẩn cấp không làm gia tăng tác dụng ngừa thai, thay vào đó, điều này có thể tăng khả năng gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng do cơ thể không thể hấp thụ thuốc. Do đó, quý bà chỉ cần tuân thủ đúng liều lượng và hướng dẫn khuyến cáo. 

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin về thuốc tránh thai khẩn cấp. Như vậy, thuốc tránh thai khẩn cấp mang theo cả mặt tích cực và tiêu cực một cách rõ ràng. Vì lý do đó, hướng dẫn khi sử dụng loại thuốc này thu hút sự quan tâm đáng kể từ nhiều người. Các chỉ dẫn này nhằm giảm thiểu tác động không mong muốn từ các tác dụng phụ của thuốc. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, bạn nên tích lũy kiến thức về vấn đề này. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *