Bệnh lậu là gì? Dấu hiệu và điều trị như thế nào?
15 mins read

Bệnh lậu là gì? Dấu hiệu và điều trị như thế nào?

Bệnh lậu là một tình trạng nhiễm trùng lan truyền qua đường tình dục, có thể xảy ra cả ở nam và nữ. Bệnh này có khả năng tác động đến nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể, ví dụ như đường sinh dục, họng, trực tràng, khớp… Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Bài viết sau đây của Circa sẽ cung cấp các thông tin về bệnh lậu là gì cho bạn đọc cùng tham khảo. 

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là một loại bệnh nhiễm trùng lan truyền qua đường tình dục (STI) được gây ra bởi vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae. Bệnh này có khả năng gây ra các vấn đề sức khỏe kéo dài và có thể dẫn đến vô sinh. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh có thể điều trị và giảm nguy cơ phát triển biến chứng. 

Triệu chứng thường gặp ở bệnh lậu 

Nguyên nhân gây bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu xuất phát từ vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae. Thông thường, vi khuẩn này lây truyền từ một người sang người khác trong quá trình quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ tình dục qua miệng, hậu môn và âm đạo. 

Bệnh lậu xuất phát từ vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae 

Những con đường lây truyền bệnh lậu là gì?

Có khả năng bạn có thể nhiễm hoặc truyền bệnh lậu khi tham gia quan hệ tình dục qua miệng, hậu môn hoặc âm đạo. 

Để giảm nguy cơ nhiễm hoặc truyền bệnh lậu và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hãy sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp rào cản khác trong hoạt động tình dục. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các biện pháp rào cản này không luôn loại trừ hoàn toàn rủi ro, đặc biệt khi bạn không sử dụng chúng đúng cách. Do đó, bạn nên tìm hiểu kĩ càng về cách sử dụng đúng các loại bao cao su để hạn chế nguy cơ. 

Một số dấu hiệu cũng cho thấy bệnh lậu ở miệng có thể lây truyền qua cách hôn kiểu Pháp hoặc hôn bằng lưỡi. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu để thực sự hiểu rõ về nguy cơ lây truyền tiềm ẩn. 

Nếu bạn từng mắc bệnh lậu trước đây, nguy cơ tái nhiễm cao hơn. Bệnh lậu không được điều trị cũng có thể tăng khả năng nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. 

Bệnh lậu cũng có thể truyền từ mẹ sang con trong quá trình sinh. 

Các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh lậu

Bất kỳ ai tham gia vào hoạt động tình dục đều có nguy cơ bị nhiễm bệnh lậu. Ở Hoa Kỳ, tỷ lệ nhiễm trùng cao nhất được báo cáo ở nhóm thanh thiếu niên có hoạt động tình dục, thanh niên và người Mỹ gốc Phi. 

Dấu hiệu bệnh lậu ở nam và nữ là gì?

Nhiều nam giới nhiễm bệnh lậu không thể nhận biết triệu chứng. Khi xuất hiện, các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm trùng niệu đạo ở nam giới gồm tiểu khó hoặc tiết dịch niệu đạo có màu trắng, vàng hoặc xanh lá cây, thường xuất hiện từ một đến mười bốn ngày sau khi nhiễm trùng. Trong trường hợp nhiễm trùng niệu đạo phức tạp bởi viêm mào tinh hoàn, nam giới mắc bệnh lậu cũng có thể trải qua đau tinh hoàn hoặc bìu. 

Hầu hết phụ nữ mắc bệnh lậu không có biểu hiện gì. Ngay cả khi có triệu chứng, chúng thường nhẹ và không đặc hiệu đến mức có thể bị nhầm với nhiễm trùng bàng quang hoặc âm đạo. Các biểu hiện và dấu hiệu ban đầu ở phụ nữ gồm tiểu khó, tăng tiết dịch âm đạo, tiết dịch âm đạo đặc biệt hoặc chảy máu âm đạo giữa các chu kỳ kinh nguyệt. Phụ nữ mắc bệnh lậu có khả năng mắc các biến chứng nghiêm trọng do nhiễm trùng, không phụ thuộc vào sự hiện diện hoặc mức độ nghiêm trọng của triệu chứng. 

Các triệu chứng nhiễm trùng trực tràng ở cả nam và nữ có thể bao gồm tiết dịch, ngứa hậu môn, đau nhức, chảy máu hoặc đau khi đi tiêu. Tuy nhiên, nhiễm trùng trực tràng cũng có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Nhiễm trùng họng có thể dẫn đến đau họng, nhưng thường không có triệu chứng đặc hiệu. 

Bệnh lậu có nguy hiểm không?

Bệnh lậu không được điều trị có thể tạo ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và kéo dài ở cả phụ nữ và nam giới. Đối với phụ nữ, bệnh lậu có thể lan đến tử cung hoặc ống dẫn trứng và gây ra bệnh viêm vùng chậu (PID). Các triệu chứng có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng và có thể bao gồm đau bụng và sốt. 

Các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh lậu là gì?

Chẩn đoán bệnh lậu 

Xét nghiệm bệnh lậu có thể được thực hiện bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thông qua một loạt phương pháp: 

  • Xét nghiệm nước tiểu: Thông qua việc kiểm tra nước tiểu, bệnh lậu thường có thể được phát hiện. 
  • Lấy mẫu chất lỏng: Chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể thu thập mẫu chất lỏng từ dương vật, âm đạo, cổ họng hoặc trực tràng để tiến hành xét nghiệm. Loại xét nghiệm này yêu cầu việc nuôi cấy mẫu trong phòng thí nghiệm và thời gian kết quả có thể kéo dài vài ngày. 
  • Kiểm tra máu: Trong trường hợp hiếm, việc kiểm tra bệnh lậu có thể sử dụng mẫu máu để phát hiện. Tuy nhiên, không phải lúc nào thử nghiệm này cũng đảm bảo kết quả chính xác. 

Thường thì, kết quả xét nghiệm sẽ được cung cấp trong khoảng vài ngày, tuy nhiên thời gian này có thể khác nhau tùy theo cơ sở y tế hoặc địa điểm xét nghiệm. Một số cơ sở y tế có thể cung cấp kết quả xét nghiệm trong vòng vài giờ. 

Trong trường hợp bạn nghi ngờ mắc bệnh lậu, quan trọng là tránh mọi hoạt động tình dục cho đến khi kết quả xét nghiệm cho thấy âm tính. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét việc tự thực hiện xét nghiệm bệnh lậu tại nhà.  

Điều trị bệnh lậu 

Thông thường, bệnh lậu sẽ được điều trị bằng một mũi tiêm kháng sinh duy nhất vào mông hoặc đùi. Với hầu hết các trường hợp, triệu chứng sẽ được cải thiện trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, nếu vi khuẩn thuộc chủng kháng thuốc, người bệnh có thể được kê đơn 2 loại thuốc kháng sinh cùng lúc. 

Các phương pháp phòng ngừa bệnh lậu

Các nhà nghiên cứu đang tiến hành nghiên cứu và phát triển vắc-xin để ngăn ngừa sự lây truyền của bệnh lậu. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có vắc-xin nào có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng này. 

Biện pháp an toàn nhất để ngăn ngừa bệnh lậu và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác là kiêng kỵ. Ngoài ra, việc sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp rào cản khác mỗi khi tham gia quan hệ tình dục qua miệng, hậu môn hoặc âm đạo cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Một bước quan trọng khác để ngăn ngừa lây truyền các bệnh lây truyền qua đường tình dục là thường xuyên trò chuyện mở cửa với đối tác trước khi bắt đầu một mối quan hệ tình dục. 

Hãy luôn thảo luận với đối tác (hoặc các đối tác) hiện tại về tình trạng và xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục và đảm bảo bạn tự thường xuyên thực hiện xét nghiệm. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về bệnh lậu là gì mà Circa muốn gửi đến bạn đọc. Nếu bạn có nghi ngờ về việc mắc bệnh, tốt nhất là đi kiểm tra tại các cơ sở y tế có danh tiếng và chất lượng. Bệnh lậu có thể được điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm và áp dụng phương pháp điều trị chính xác. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *