Hướng dẫn sử dụng que thử rụng trứng hiệu quả 
15 mins read

Hướng dẫn sử dụng que thử rụng trứng hiệu quả 

Rụng trứng là một quá trình xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt. Việc xác định ngày rụng trứng có thể giúp cho các cặp vợ chồng lựa chọn được thời điểm vàng để mang thai, tăng tỷ lệ có con. Vậy que thử rụng trứng giúp xác định thời điểm trứng rụng như thế nào? Sử dụng và đọc kết quả que thử ra sao? Hãy cùng Circa tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé! 

Giới thiệu về que thử rụng trứng  

Que thử rụng trứng là gì? 

Rụng trứng là một giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt khi buồng trứng giải phóng trứng (noãn). Khi trứng được giải phóng khỏi buồng trứng, nó sẽ di chuyển theo ống dẫn trứng và chờ gặp tinh trùng để được thụ tinh hoặc không. Trung bình, quá trình này xảy ra vào ngày thứ 14 của một chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày.

Vậy que thử rụng trứng là gì? Có thiết kế tương tự như que thử thai, nhưng que thử rụng trứng sẽ cho biết thời điểm trứng rụng. Đây là thời điểm có khả năng thụ thai thành công cao nhất so với các thời điểm khác trong chu kỳ. Que thử rụng trứng có thể được sử dụng để lên kế hoạch cho việc mang thai. Tuy nhiên xét nghiệm này không được xem là một biện pháp tránh thai hiệu quả.

Nguyên lý hoạt động 

Que thử rụng trứng hoạt động dựa trên một loại hormone được tạo bởi tuyến yên – hormone luteinizing (LH) trong nước tiểu. Cơ thể luôn tạo ra một lượng nhỏ LH, nhưng sẽ tăng lên mỗi tháng ngay trước khi rụng trứng. Hormone này được lưu thông trong máu, lọc qua thận và bài tiết qua nước tiểu.  

Que thử rụng trứng có thể phát hiện mức tăng LH này trong nước tiểu. Quá trình rụng trứng thường xảy ra từ 24 đến 36 giờ sau khi kết quả thử nghiệm que test rụng trứng dương tính.

Một số loại que thử rụng trứng hiện nay 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại que thử rụng trứng, một số loại có thể tham khảo như sau: 

Que thử rụng trứng Ovutana 

Được dễ dàng tìm thấy tại các nhà thuốc trên thị trường, que test Ovutana giúp ghi nhận sự tăng nồng độ hormone LH trong nước tiểu và cho kết quả dương tính, giúp xác định nhanh chóng và chính xác được ngày rụng trứng. 

Bộ que thử rụng trứng Ovutana do Công ty Cổ phần Tanaphar sản xuất bao gồm một que test và một cốc nhỏ để chứa nước tiểu. Bộ que thử rụng trứng Ovutana được bán trên thị trường với giá tầm 10.000 VNĐ/hộp. Giá thành khá rẻ, lại được khá nhiều người lựa chọn sử dụng, tuy nhiên, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để có thể đem lại kết quả chính xác nhất. 

Que thử rụng trứng LH Tana 

LH Tana là sản phẩm được sản xuất bởi công ty cổ phần Tanaphar. Que thử giúp phát hiện sự hiện diện của hormon LH trong nước tiểu. Từ đó xác định chính xác thời điểm trứng rụng.  LH Tana có nhiều quy cách đóng gói 6, 12 và 24 que test, đây là một trong những ưu điểm nổi bật của sản phẩm để thuận tiện cho việc cần sử dụng nhiều. Bộ que thử rụng trứng LH Tana được bán trên thị trường với giá tầm 7.000 VNĐ/que. Người dùng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để có thể đem lại kết quả chính xác nhất. 

Que thử rụng trứng Abon 

Que test Abon được khá nhiều người biết đến và lựa chọn sử dụng. Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu Alere của Mỹ. Que test Abon là công cụ giúp dự đoán ngày rụng trứng, thậm chí là chính xác thời điểm trứng rụng. Với mỗi que thử Abon được bán trên thị trường với giá thành dao động trong khoảng 8.000 VNĐ/que. Người dùng có thể tìm mua sản phẩm ở bất kỳ nhà thuốc nào. Đồng thời, người dùng cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn dùng để mang lại kết quả chính xác. 

que thử rụng trứng abon
Que thử rụng trứng Abon có thể xác định được ngày rụng trứng 

Bộ que thử điện tử Eveline Care 

Que thử rụng trứng điện tử Eveline Care là sản phẩm đầu tiên sử dụng công nghệ cảm biến ánh sáng @PixoTest và công nghệ AI giúp phân tích kết quả nồng độ LH trong nước tiểu thông qua ứng dụng theo dõi. Eveline Care đưa ra dự đoán chính xác thời điểm rụng trứng. Vì vậy, bộ thử rụng trứng điện tử Eveline Care ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người dùng lựa chọn. Tuy nhiên, giá thành của sản phẩm này khá cao, được bán trên thị trường với giá dao động trong khoảng 990.000 VNĐ/bộ. 

Que thử rụng trứng có chính xác không?  

Thử nghiệm này dự đoán thời kỳ rụng trứng chính xác đến mức nào tùy thuộc vào mức làm theo hướng dẫn của người sử dụng. Hầu hết các bộ dụng cụ thử rụng trứng đều cho kết quả chính xác khoảng 90% nếu được sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, việc phát hiện đúng thời điểm rụng trứng còn phụ thuộc nhiều vào tình trạng cơ thể.

Hướng dẫn cách sử dụng que thử rụng trứng  

Cách dùng 

Bộ dụng cụ que thử rụng trứng thường có từ 5 đến 7 que. Người dùng có thể cần phải kiểm tra trong vài ngày để phát hiện sự gia tăng LH. Thời gian cụ thể trong tháng cần bắt đầu kiểm tra phụ thuộc vào độ dài của chu kỳ kinh nguyệt. Đối với chu kỳ bình thường (28 ngày), người dùng cần bắt đầu sử dụng que test vào ngày thứ 11 (tức là ngày thứ 11 sau khi bạn bắt đầu có kinh).  

Để sử dụng que, người dùng cần lấy một lượng nước tiểu cho vào cốc đi kèm. Sau khi thu thập mẫu nước tiểu vào cốc, sử dụng đầu có vạch mũi tên của que đặt vào cốc. Lưu ý không để mực nước tiểu vượt quá vạch giới hạn trên que thử. Theo dõi và đọc kết quả trong 5 – 10 phút. Các dãy màu sẽ xuất hiện trên que thử giúp bạn biết có dấu hiệu rụng trứng hay không.

Cách đọc kết quả

  • Dương tính: nếu vạch thử (T) trên que thử rụng trứng có cùng màu hoặc đậm hơn vạch đối chứng (C), điều này cho kết quả dương tính, có nghĩa là thời điểm rụng trứng có thể trong vòng 36 giờ nữa và đây là thời kỳ dễ thụ thai nhất. 
  • Âm tính: nếu chỉ có vạch đối chứng (C) hiển thị hoặc nếu vạch đối chứng (C) đậm hơn vạch thử (T), xét nghiệm được xem là  âm tính. Trong trường hợp này, hãy thử kiểm tra lại vào ngày mai để xác định thời điểm rụng trứng. 
  • Que thử không hợp lệ: Nếu chỉ có vạch thử (T) hiển thị hoặc không có vạch nào hiển thị thì que test xem như không hoạt động. Điều này có nghĩa que thử bị hỏng hoặc người dùng không thực hiện đúng chỉ dẫn. Trong trường hợp này, hãy thử lại với một que thử khác để đem lại kết quả. 
Kết quả của que thử rụng trứng

Dùng que thử rụng trứng khi nào thì quan hệ được? 

Dùng que thử rụng trứng khi nào thì quan hệ được? Tùy theo mục đích của người dùng là mong muốn có thai hay phòng tránh thai mà lựa chọn thời điểm quan hệ cho phù hợp. Để tăng khả năng thụ thai, sau khi có kết quả que thử rụng trứng dương tính, người dùng nên bắt đầu quan hệ tình dục hàng ngày trong vòng ba đến năm ngày tới. Đối với những cặp vợ chồng muốn xác định ngày rụng trứng để làm một biện pháp tránh thai tự nhiên thì cần tránh quan hệ trong vòng 5 ngày trước khi rụng trứng và 24 giờ sau khi trứng rụng. Tuy nhiên đây không phải là một biện pháp tránh thai hiệu quả, vì vậy nên áp dụng các phương pháp tránh thai khác như dùng bao cao su,…

Lưu ý gì khi sử dụng que thử rụng trứng? 

Để có thể đem lại kết quả chính xác nhất khi sử dụng que thử rụng trứng, người dùng cần lưu ý những điều sau:

  • Đọc kỹ hướng dẫn và đảm bảo làm đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 
  • Hạn chế uống quá nhiều nước trước khi thử nghiệm. 
  • Đọc kết quả ngay sau 10 phút. 
  • Estrogen và progesterone là 2 thành phần thường được tìm thấy trong thuốc tránh thai, các loại thuốc này có thể làm giảm nồng độ LH trong nước tiểu. 
  • Thuốc clomiphene citrate (Clomid) có thể làm tăng nồng độ LH trong nước tiểu. 

Circa hy vọng thông qua bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về que thử rụng trứng. Hãy lưu ý rằng, điều quan trọng nhất để có một kết quả chính xác chính là bạn cần phải đọc kỹ và làm đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, bạn nhé! 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *