Que thử thai là gì? Hướng dẫn sử dụng que thử thai tại nhà chính xác 
10 mins read

Que thử thai là gì? Hướng dẫn sử dụng que thử thai tại nhà chính xác 

Que thử thai là một trong những công cụ giúp phụ nữ kiểm tra nhanh việc có thai hay không. Thao tác sử dụng que thử đúng sẽ giúp kết quả kiểm tra chính xác hơn. Trong bài viết dưới đây, Circa sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về que thử thai, cũng như cách sử dụng, đọc kết quả chính xác. 

Que thử thai là gì? 

Que thử thai là một dụng cụ dùng để xác định phụ nữ có thai hay không. Ngay từ khi bắt đầu mang thai, cơ thể nữ giới sẽ sản sinh hormone HCG, mức HCG bắt đầu tăng lên khi trứng được thụ tinh cấy vào tử cung, tức khoảng 6 – 10 ngày sau khi thụ tinh. Các xét nghiệm mang thai hoạt động bằng cách phát hiện hormone HCG.

que thử thai
Que thử thai là một dụng cụ dùng để kiểm tra nữ giới có thai hay không 

Cơ chế hoạt động của que thử thai 

Que thử thai hoạt động bằng cách đo lượng hormone HCG trong thai kỳ.

Vì sao lại là hormon HCG? Vì HCG được xem là hormone thai kỳ bởi nó được sản xuất bởi các tế bào hình thành nhau thai và cung cấp dinh dưỡng cho phôi đang phát triển. HCG được giải phóng khi trứng được thụ tinh gắn vào niêm mạc tử cung. 

HCG có thể có trong máu và nước tiểu khoảng 10 đến 14 ngày sau khi thụ thai. Nó đạt đỉnh điểm từ 8 đến 11 tuần tuổi thai. 

  • Kết quả HCG âm tính là mức dưới 5 mIU/ml (đơn vị mili quốc tế trên mililit). 
  • HCG dương tính cho thai kỳ lớn hơn hoặc bằng 25 mIU/ml. 

Độ chính xác của que thử thai 

Nếu được sử dụng đúng cách, que thử thai có độ chính xác khoảng 99%. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến việc đọc kết quả không chính xác.

Khi que thử thai cho kết quả dương tính có nghĩa là HCG có trong nước tiểu, trong khi kết quả xét nghiệm âm tính có thể có nhiều ý nghĩa khác nhau. Xét nghiệm âm tính có thể là không mang thai, hoặc cũng có thể là xét nghiệm được thực hiện quá sớm để phát hiện HCG hoặc không được thực hiện chính xác. 

Thời điểm sử dụng que thử thai 

Thời gian sớm nhất để làm xét nghiệm là 10 ngày sau khi thụ thai. Trong thời kỳ đầu mang thai, lượng HCG trong máu và nước tiểu có thể tăng gấp đôi sau mỗi 2 – 3 ngày, vì thế, để có kết quả chính xác hơn, phụ nữ nên đợi đến sau khi bị trễ kinh để làm xét nghiệm. Nên lưu ý rằng, nếu sử dụng que thử thai quá sớm, kết quả cho ra sẽ là âm tính dù bạn có đang mang thai.

Ngoài ra, nếu chị em phụ nữ có các dấu hiệu của mang thai sớm sau đây cũng nên thực hiện thử thai: trễ kinh, chuột rút, căng tức ngực, tiểu nhiều, mệt mỏi, có hoặc không kèm triệu chứng buồn nôn,…

Thời gian tốt nhất để kiểm tra là lần đi tiểu đầu tiên vào buổi sáng. Nếu không thể thực hiện vào thời gian trên, phụ nữ nên đợi ít nhất 3 giờ kể từ lần cuối đi tiểu để kiểm tra. 

Hướng dẫn cách sử dụng que thử thai 

Có 3 cách để sử dụng que thử thai:

  • Đi tiểu trong một cái cốc sạch. Sau đó, nhỏ một vài giọt nước tiểu lên phần tiếp xúc với nước tiểu của que thử. 
  • Để phần tiếp xúc với nước tiểu của que thử hứng vào dòng nước tiểu của bạn trong khi đi tiểu. 
  • Đi tiểu vào một cái cốc sạch, sau đó nhúng đầu tiếp xúc với nước tiểu vào nước tiểu trong cốc. 

Kết quả sẽ hiện ra sau 1 – 2 phút. Tuy nhiên, các nhãn hiệu que thử khác nhau có thể có thời gian trả kết quả khác nhau. Tốt nhất, khi sử dụng, chị em phụ nữ hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng kèm theo. 

Không nên uống quá nhiều nước trước khi thử vì nó có thể làm loãng nồng độ HCG trong nước tiểu. 

que thử thai
Kết quả bị ảnh hưởng nhiều bởi thao tác thực hiện. 

Hướng dẫn cách đọc kết quả trên que thử thai 

Sau 1 – 2 phút chờ đợi, kết quả được hiển thị trên ô kết quả của que thử. Kết quả có thể rơi vào các trường hợp sau:

Kết quả 1 vạch đậm

Không mang thai

Kết quả 2 vạch đậm

Đã mang thai. Khi này, phụ nữ cần sớm liên hệ bác sĩ Sản phụ khoa để được kiểm tra, xác định kết quả lần nữa, cũng như tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi. 

Kết quả 1 vạch đậm, 1 vạch mờ

Trường hợp này có thể do nồng độ HCG trong nước tiểu còn thấp so với giới hạn phát hiện của que thử, tốt hơn hết bạn nên đợi 2 – 3 ngày sau để kiểm tra lại lần nữa. 

Những kết quả khác (2 vạch cùng mờ, que không hiện vạch)

Đây là những kết quả không xác định, nguyên nhân có thể do que thử của bạn có vấn đề như hết hạn, bị hỏng hoặc là hàng giả, hàng kém chất lượng. 

que thử thai
Kết quả 2 vạch đậm có nghĩa bạn đã có thai 

Những lưu ý khi sử dụng que thử thai 

Để que thử thai cho kết quả chính xác nhất, chị em phụ nữ cần chú ý những điều sau trong quá trình sử dụng que: 

  • Nên sử dụng que thử thai ở lần đi tiểu đầu tiên trong ngày, vì đây là thời điểm mà nồng độ HCG cao nhất. Nếu phải thực hiện trong một mốc thời gian khác, nên đảm bảo nước tiểu được tích trữ trong bàng quang ít nhất 3 giờ.
  • Không nên uống quá nhiều nước hay các đồ uống khác trước khi thử bằng que. Điều này có thể làm loãng nồng độ hormone HCG trong nước tiểu. 
  • Kiểm tra hạn sử dụng của que thử thai trước khi kiểm tra. 
  • Đọc kỹ hướng dẫn đi kèm trước khi thực hiện vì mỗi hãng sản xuất có thể sẽ có yêu cầu khác nhau. 

Circa hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho bạn đọc về que thử thai và cách thực hiện kiểm tra chính xác. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *