Cách tính ngày rụng trứng mà phái nữ cần biết 
26 mins read

Cách tính ngày rụng trứng mà phái nữ cần biết 

Tính thời kỳ rụng trứng là một giải pháp tự nhiên giúp tăng khả năng mang thai. Vậy có những cách tính ngày rụng trứng nào? Dấu hiệu nhận biết bạn đang trong thời kỳ rụng trứng là gì? Và những lưu ý nào để tăng khả năng thụ thai? Hãy cùng Circa tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé! 

Rụng trứng là gì?

Sự rụng trứng xảy ra khi trứng rời khỏi buồng trứng và di chuyển đến ống dẫn trứng, nơi nó có thể được thụ tinh bởi tinh trùng.  

Quá trình này được thúc đẩy bởi các hormone sinh sản. Trước khi rụng trứng, nồng độ hormone luteinizing (LH) của bạn tăng lên. Khi LH tăng cao khiến nang trứng sưng lên và vỡ ra. Việc này giúp giải phóng một quả trứng, sau đó trứng sẽ di chuyển qua ống dẫn trứng. 

Vì sao phải tính ngày rụng trứng?

Trên thực tế, một người có thể mang thai vào bất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ của mình, nhưng khả năng cao nhất là vào khoảng thời gian rụng trứng và thời điểm rụng trứng xảy ra sẽ thay đổi tùy theo chu kỳ của mỗi người. 

cách tính ngày rụng trứng 1
Rụng trứng báo hiệu thời điểm dễ mang thai nhất 

Nếu bạn đang cố gắng mang thai thì thời điểm rụng trứng rất quan trọng vì nó báo hiệu thời kỳ dễ thụ thai đã đến đỉnh điểm. Khi trứng đã được phóng ra khỏi buồng trứng, nó chỉ tồn tại được trong 24 giờ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mang thai trong những ngày gần rụng trứng vì tinh trùng có thể tồn tại vài ngày bên trong cơ thể phụ nữ. Những ngày trong chu kỳ kinh nguyệt mà một người ít có khả năng mang thai nhất được gọi là “thời kỳ an toàn”. 

Những cách tính ngày rụng trứng dưới đây sẽ giúp bạn tính được thời điểm dễ thụ thai của mình để hỗ trợ cho việc mang thai hoặc tránh thụ thai ở thời kỳ an toàn. 

Những cách tính ngày rụng trứng

Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt đều 

Phương pháp ngày tiêu chuẩn là phương pháp phù hợp nhất với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn kéo dài từ 26 đến 32 ngày. Theo phương pháp tính ngày tiêu chuẩn, bạn được coi là có khả năng sinh sản từ ngày thứ 8 đến ngày 19 của mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn đều, hãy theo dõi và đánh dấu chu kỳ kinh nguyệt của mình, và ngày thứ 8 đến ngày thứ 19 là khoảng thời gian dễ thụ thai nhất. 

Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt không đều 

Phương pháp lịch hỗ trợ để dự đoán ngày rụng trứng với người có kinh nguyệt không đều, điều này cần phân tích chu kỳ kinh nguyệt 6 tháng để xác định thời điểm bạn dễ thụ thai. Để tính toán thời điểm bạn có thể rụng trứng, bạn hãy tìm chu kỳ ngắn nhất và chu kỳ dài nhất trong khoảng thời gian sáu tháng. Đối với chu kỳ ngắn nhất bạn trừ đi 18 ngày và trừ đi 11 ngày cho chu kỳ dài nhất. Hai con số này cung cấp cho bạn  những ngày bạn dễ thụ thai nhất trong chu kỳ. 

Ví dụ: Trong 6 tháng theo dõi, bạn nhận thấy chu kỳ dài nhất có 31 ngày, chu kỳ ngắn nhất là 28 ngày, thì thời gian dễ thụ thai của bạn là từ ngày 10 đến ngày 20 của chu kỳ. 

Lưu ý : Lên kế hoạch theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bạn trên lịch ít nhất sáu tháng trước khi bạn sử dụng phương pháp đo nhịp điệu để ngừa thai. 

Tính ngày rụng trứng bằng que thử rụng trứng 

Que thử rụng trứng có thiết kế tương tự như que thử thai. Nhưng thay vì cho biết thời điểm bạn đang mang thai, que thử rụng trứng sẽ cho biết thời điểm dễ thụ thai của bạn để bạn biết thời gian quan hệ có khả năng mang thai cao nhất. Que thử rụng trứng giúp phát hiện hormone luteinizing (LH) trong nước tiểu để cho bạn biết khi nào bạn có nhiều khả năng thụ thai nhất. 

Bạn có thể sử dụng que thử rụng trứng vào tại một thời điểm mỗi ngày trong vòng vài ngày cho đến khi nhận được kết quả dương tính. Quá trình này thường rất đơn giản, bao gồm việc nhúng que thử vào nước tiểu và chờ đọc kết quả. Cách hiện kết quả có thể là: 

  • Nếu bạn đang sử dụng que thử cơ bản, bạn sẽ thấy hai vạch. Một dòng là dòng điều khiển. Dòng này giúp cho bạn biết rằng bộ que thử đang hoạt động bình thường. Dòng còn lại là dòng thử nghiệm. Bạn có thể biết LH đang tăng khi vạch thứ hai này đậm lên . 
  • Nếu bạn đang sử dụng que thử rụng trứng có màn hình kỹ thuật số, một thiết kế hình ảnh sẽ xuất hiện trên màn hình, thông báo đã bước vào thời điểm dễ thụ thai. 

Khi kết quả xét nghiệm của bạn có kết quả dương tính, bạn sẽ biết rằng LH của bạn đang tăng đột biến và thời điểm dễ thụ thai của bạn là trong 24 đến 48 giờ tới. Cơ hội mang thai tốt nhất của bạn là quan hệ tình dục không dùng biện pháp bảo vệ từ 5 ngày trước đến 1 ngày sau khi rụng trứng. Điều này có nghĩa là vào thời điểm bạn thấy LH tăng vọt, bạn đã ở giữa thời kỳ dễ thụ thai của mình. 

Lưu ý:  

  • Các nhãn hiệu que thử rụng trứng khác nhau có hướng dẫn sử dụng hơi khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra hướng dẫn trên bộ dụng cụ cụ thể của bạn. 
  • Việc sử dụng que thử rụng trứng không đảm bảo bạn sẽ có thai. Đầu tiên, chúng không có tác dụng với tất cả mọi người. Có những trường hợp cơ thể có mức LH tăng cao do các lý do khác và mức LH tăng không phải là dấu hiệu của sự rụng trứng. 
  • Ngoài ra, que thử rụng trứng không kiểm tra khả năng sống sót của trứng hoặc tinh trùng và chúng không ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh.  

Nếu bạn lo lắng về việc liệu bạn có đang rụng trứng hay không, hoặc bất kỳ yếu tố nào khác có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của bạn. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn một cách chính xác nhất. 

Tính ngày rụng trứng theo biểu đồ thân nhiệt

Nhiệt độ cơ thể cơ bản (BBT) đề cập đến nhiệt độ của bạn khi bạn thức dậy vào buổi sáng, trước khi thức dậy và di chuyển xung quanh. Đối với hầu hết phụ nữ, 36,1- 36,6°C là mức nhiệt độ điển hình trước khi rụng trứng. Tuy nhiên, sau khi buồng trứng giải phóng trứng, nhiệt độ tăng lên.Trong quá trình rụng trứng, BBT sẽ tăng nhẹ 0,22-0,56 °C và có thể duy trì ở mức cao hơn cho đến cuối chu kỳ kinh nguyệt. Những ngày dễ thụ thai nhất của phụ nữ là 2-3 ngày trước khi thân nhiệt tăng. 

cách tính ngày rụng trứng 2
Đo nhiệt độ cơ thể cơ bản có thể giúp xác định thời điểm rụng trứng 

Bằng cách theo dõi thân nhiệt của bạn trong vài tháng, có thể xác định  dự đoán thời điểm rụng trứng và tối ưu hóa cơ hội thụ thai. Ban đầu, bạn có thể gặp khó khăn khi diễn giải biểu đồ thân nhiệt, bạn có thể nhờ sự trợ giúp  được tư vấn từ các chuyên gia y tế. 

Tuy nhiên khi áp dụng cách tính ngày rụng trứng này, bạn cũng cần lưu ý: 

  • Bạn phải đo thân nhiệt vào cùng một thời điểm mỗi ngày, trước khi thức dậy. Nếu không đúng theo chế độ có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ được ghi. 
  • Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể và gây khó khăn trong dự đoán ngày rụng trứng, như: Uống rượu, hút thuốc lá vào đêm hôm trước, sốt, ngủ không đủ giấc, hay độ chính xác của nhiệt kế. 

Tính ngày rụng trứng bằng dịch nhầy cổ tử cung

Những thay đổi trong chất nhầy cổ tử cung xảy ra do sự thay đổi hormone trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Estrogen tăng lên trước khi rụng trứng và làm cho cổ tử cung của bạn tiết ra chất nhầy màu trắng trứng. Sau khi rụng trứng, nồng độ estrogen giảm xuống và nồng độ progesterone tăng lên, lúc này chất nhầy cổ tử cung của bạn bắt đầu khô đi. 

Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày, chất nhầy cổ tử cung của bạn thường sẽ theo mô hình sau: 

  • Ngày 1-4 sau khi kỳ kinh kết thúc: Khô hoặc dính. Nó có thể có màu trắng hoặc vàng. 
  • Ngày 4-6: Dính, Hơi ẩm và trắng. 
  • Ngày 7-9: Chất kem đặc như sữa chua.  
  • Ngày 10-14: Co giãn và giống lòng trắng trứng sống.  
  • Ngày 14-28: Đặc, ít và khô ráo cho đến khi có kinh nguyệt. 

Hầu hết phụ nữ có chu kỳ 28 ngày rụng trứng vào khoảng ngày 14. Vì ngày trước khi rụng trứng, chất nhầy cổ tử cung của bạn trở nên trong và trơn (như lòng trắng trứng). Sự nhất quán này giúp tinh trùng dễ dàng bơi đến gặp trứng của bạn. Hãy theo dõi tình trạng dịch nhầy để biết thời gian rụng trứng nhé. 

Tính ngày rụng trứng bằng siêu âm soi trứng

Các nghiên cứu dự đoán thời gian rụng trứng hình ảnh từ siêu âm có thể cung cấp hình ảnh cho thấy có sự mở rộng của đường kính nang trứng. Hơn thế, bằng cách đo đường kính tối đa của nang trứng và quan sát những thay đổi về hình thái bên trong buồng trứng từ nang trứng đến thể vàng, có thể phát hiện sự rụng trứng. 

Kỹ thuật siêu âm được cho là nhanh chóng, rẻ tiền và hiệu quả cao, các nghiên cứu cho thấy siêu âm là một công cụ hỗ trợ quan trọng trong việc dự đoán thời điểm rụng trứng chính xác hơn nhiệt độ cơ thể cơ bản và nhanh hơn và rẻ hơn so với hồ sơ hormone. 

Dấu hiệu rụng trứng

Hiểu được cách tính ngày rụng trứng và áp dụng có thể giúp tăng khả năng thụ thai, nhưng làm sao để biết bạn đã tính đúng hay chưa? Chị em phụ nữ có thể dựa vào những dấu hiệu dưới đây của thời kỳ rụng trứng để đánh giá độ chính xác của cách tính ngày rụng trứng mà mình đã áp dụng nhé! 

Đau rụng trứng 

Một số người cảm thấy hơi khó chịu ở vùng chậu hoặc bị chuột rút nhẹ trước hoặc trong khi rụng trứng. Tình trạng này gây khó chịu ở vùng chậu liên quan đến quá trình rụng trứng, có thể do nang trứng bị vỡ và giải phóng một lượng nhỏ máu hoặc chất lỏng. 

Cảm giác khó chịu có thể chỉ kéo dài trong chốc lát nhưng một số người lại cảm thấy khó chịu nhẹ trong thời gian dài hơn. Bạn cũng có thể cảm thấy nóng rát do dịch tiết ra từ nang trứng khi trứng bị tống ra ngoài. Chất lỏng này đôi khi gây kích ứng ở niêm mạc bụng hoặc khu vực xung quanh. 

Thay đổi nhiệt độ cơ thể 

Nhiệt độ cơ thể cơ bản (BBT) của nữ giới tăng khoảng 1°F hoặc ít hơn trong khoảng thời gian 24 giờ sau khi rụng trứng xảy ra do sự tiết ra progesterone. 

Thay đổi chất nhầy cổ tử cung 

Chất nhầy cổ tử cung thay đổi kết cấu đặc như lòng trắng trứng trong thời kỳ dễ thụ thai của bạn. Bạn có thể kiểm tra độ đặc của chất nhầy cổ tử cung bằng cách quan sát nó trong lớp lót đồ lót. 

Trong những ngày gần rụng trứng, bạn có thể thấy dịch tiết ra nhiều hơn bình thường do lượng chất nhầy cổ tử cung tăng lên, chất nhầy cổ tử cung có thể giúp giữ cho tinh trùng sống sót trong trung bình 3 ngày nhưng có thể lên đến 5 ngày. Điều này làm tăng cơ hội thụ thai và cung cấp chất bôi trơn cho giao hợp. 

Thay đổi nước bọt 

Estrogen và progesterone có thể làm thay đổi độ đặc của nước bọt khô trước hoặc trong quá trình rụng trứng. Tuy nhiên, hút thuốc, ăn, uống và đánh răng đều có thể che giấu những đặc điểm này, khiến chúng trở thành một dấu hiệu kém tin cậy. 

Đau ngực  

Một số người cho thấy dấu hiệu ngực bị đau hoặc núm vú bị đau vào khoảng thời gian rụng trứng. 

Đầy hơi  

Bạn có thể cảm thấy chướng bụng trước và trong quá trình rụng trứng. Tuy nhiên, đầy hơi có thể xảy ra vào những thời điểm khác trong chu kỳ của bạn, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt, nên đây không hẳn là một dấu hiệu đáng tin cậy về sự rụng trứng. 

Lưu ý về sinh hoạt vợ chồng để tăng khả năng mang thai

Bên cạnh việc hiểu đúng cách tính ngày rụng trứng thì việc áp dụng một số mẹo nhỏ trong chuyện sinh hoạt vợ chồng cũng có thể làm tăng khả năng thụ thai. 

Nếu bạn có ý định mang thai bạn nên tính thời gian sinh hoạt vợ chồng trong vòng 2–3 ngày trước và bao gồm cả thời điểm rụng trứng, nó có thể mang lại 20–30% cơ hội mang thai. Bên cạnh đó, một vài lưu ý có thể năng cao khả năng thụ thai bao gồm: 

  • Sinh hoạt vợ chồng thường xuyên. Tỷ lệ mang thai cao nhất ở những người quan hệ tình dục 2 hoặc 3 ngày một lần trong suốt tháng. 
  • Tránh hút thuốc uống rượu vì nó có thể làm giảm khả năng sinh sản và ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi đang phát triển. 
cách tính ngày rụng trứng 3
Sinh hoạt vợ chồng trong thời kỳ rụng trứng giúp gia tăng khả năng mang thai 
  • Những người thừa cân hoặc thiếu cân có nhiều khả năng rụng trứng không đều, do đó cần duy trì cân nặng vừa phải.  
  • Giảm căng thẳng. 
  • Quản lý bệnh đi kèm: Loại trừ hoặc điều trị bất kỳ nguyên nhân y tế nào có thể góp phần gây vô sinh. Ở phụ nữ có thể là các vấn đề về nội tiết tố, lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), u xơ tử cung, rối loạn tự miễn dịch. 

Hơn vậy, bạn có thể liên hệ với bác sĩ, để có thể đánh giá sức khỏe tổng thể của cả vợ chồng và xác định các phương pháp để cải thiện khả năng thụ thai. 

Qua bài viết trên, Circa hy vọng bạn đã có những thông tin hữu ích về rụng trứng và các cách tính ngày rụng trứng. Qua đây nếu bạn đang có ý định mang thai, bạn có thể áp dụng cách tính ngày và những lưu ý cần thiết để đạt được kết quả mong đợi nhất nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *